จากฟ้าสู่ดิน

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554


 ณ ท้องนาแดนอีสาน ครอบครัวชาวนาครอบครัวหนึ่ง มีหัวหน้าครอบครัวชื่อสมหวัง เมียชื่อคำปอง  มีลูกน้อยหนึ่งคนชื่อบักหำ และมีมารดาอาศัยอยู่ด้วยชื่อคำแปง สมหวังและคำปองกำลังท้อแท้สิ้นหวัง นาข้าวของพวกเขาเสียหายเพราะเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดหนัก หลังจากเจอทั้งฝนแล้งและน้ำท่วมไปเมื่อปีก่อนๆ มาปีนี้ก็ยังไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตทำกินได้ เพื่อนร่วมหมู่บ้านเดียวกันบางคนต้องออกไปหางานทำในเมือง สมหวังรู้สึกชิงชังการเป็นชาวนา ที่ต้องทนทุกข์ยากอย่างไร้หนทาง ทั้งที่เป็นชาวนาแท้ๆ แต่กลับมีข้าวไม่พอหุงให้ครอบครัวได้อิ่ม ข้าวพันธุ์ที่ยังเหลืออยู่ส่วนหนึ่งเป็นข้าวพระราชทานสำหรับเอาไว้ปลูกในปีถัดไป แต่สมหวังก็รู้สึกหมดหวังเสียแล้วกับการเป็นชาวนา
ในที่สุดสมหวังก็ตัดสินใจติดป้ายประกาศขายที่นาตนเอง ท่ามกลางความเสียใจของมารดา เมีย และลูก ซึ่งหวังไว้เมื่อโตขึ้นจะทำนาต่อจากพ่อ จากนั้นเขาก็ตัดสินใจเข้าไปหางานทำในเมือง คำแปงจึงนำข้าวพระราชทานไปขาย แล้วเอาเงินมาให้สมหวังติดตัวไปขึ้นรถหกล้อ เพื่อไปทำงานเป็นคนงานก่อสร้างในเมือง
สมหวังทำงานอย่างขยันขันแข็ง รับทำงานโอทีเพิ่มนอกเวลา เขาไม่สังสรรค์และเล่นการพนันเหมือนคนงานคนอื่นๆ แต่เมื่อถึงเวลารับเงิน กลับถูกนายจ้างโกง ไม่ยอมจ่ายเงินให้เต็มจำนวน สมหวังรู้สึกเจ็บปวด เพราะเหมือนถูกปล้นศักดิ์ศรีของความเป็นคนไปต่อหน้าต่อตา จากนั้นยังเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อติดร่างแหถูกตำรวจรวบตัวข้อหาเล่นการพนัน ทั้งที่เขาไม่ได้เล่น แต่คนอื่นที่เล่นพากันหลบหนีไปหมด

ขณะเดียวกัน ที่นาของสมหวังที่อีสาน ก็มีเสี่ยคนหนึ่งสนใจอยากซื้อ เพราะความแห้งแล้งทำให้ชาวนาจำนวนมากพากันขายนาทิ้ง แต่แล้วก็มีข่าวใหญ่แพร่สะพัดไปทั่ว เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ มายังท้องนาหมู่บ้านของสมหวัง เขาดูข่าวนี้ทางโทรทัศน์จากในห้องขัง ล้นเกล้าฯทั้งสองพระองค์ทรงสาธิตการทำนาตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่ทรงคิดค้นขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาแก่เกษตรกร สมหวังน้ำตาไหล ยกมือไหว้ท่วมหัว
หลังจากเพื่อนมาช่วยประกันตัวออกไป สมหวังได้พบกับหญิงตาบอดชื่อติ๊ก ซึ่งกำลังเดินาทางไปร่วมงานแสดงดนตรีคนตาบอดในสวนจตุจักร ติ๊กชวนเขาเดินไปด้วยกัน เขาได้ฟังเพลงพระราชนิพนธ์ ยิ้มสู้ที่บรรเลงโดยวงดนตรีผู้พิการทางสายตา เมื่อฟังแล้วเขาจึงเกิดกำลังใจขึ้นมาอีกครั้ง
               สมหวังกลับบ้านเกิดไปหาครอบครัว เขาเปลี่ยนใจไม่ขายที่นา และหันมาตั้งต้นทำนาอย่างพอเพียง ด้วยหลักการเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

........................................................................................................................................................


ตอนที่ 1

ตอนที่ 2


........................................................................................................................................................





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น