เรื่องเดียวกัน

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554


เรื่องราว 4 เหตุการณ์ 4 ช่วงเวลา ถูกนำเสนอผ่านตัวละครวัยรุ่นที่ใช้ชีวิตอย่างปกติสุขตามประสาเด็กนักเรียนทั่วๆไป แต่เขาเคยรู้หรือไม่ว่าสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า น้ำประปา นมที่ดื่ม หรือผลไม้ที่กิน ล้วนมีที่มาจากจุดเริ่มต้นเดียวกัน ก็คือ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ.2510 ชาวเขาสองคนต่างไล่ล่ากันเพราะความโกรธแค้นที่อีกฝ่ายคิดว่าเพื่อนของตนทรยศไปเข้ากับทางการ และแอบบอกที่ซ่อนของไร่ฝิ่น และนี่ก็คือจุดเริ่มของการเปลี่ยนแปลงจากการทำไร่เลื่อนลอย และปลูกฝิ่น ไปสู่การมีอาชีพใหม่ของชาวเขา คือการปลูกพืชเมืองหนาว จากพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ของกลุ่มคนบนที่สูง ทำให้ชุมชนแถบนั้นมีสภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถแก้ปัญหายาเสพติด มีอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืน สุดท้าย เพื่อนม้งก็ได้เข้าใจถึงสิ่งที่เพื่อนของตนเองทำว่าเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาอย่างไร

            ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่ง ณ จังหวัดสระบุรี พ.ศ.2520  ต้น เด็กชายร่างเล็ก เขาแอบชอบเพื่อนสนิทของเขา คือ มิลค์ สาวน้อยน่ารักที่มีรุ่นพี่หมายปอง ต้นพยายามหมั่นไปหามิลค์ที่บ้านซี่งเป็นฟาร์มโคนม และได้มีโอกาสช่วยมิลค์ทำงาน ทำให้ทั้งสองได้สนิทสนมกันมากขึ้น แต่ต้นก็รู้ตัวดีว่าเขาเองนั้นไม่สูงและเท่เหมือนคนอื่นๆ ต้นจึงมุมานะในการกินนม เพราะคิดว่าถ้าเขาสูงขึ้นแล้วมิลค์คงจะรับรักเขาสักวัน และแล้ว ต้นก็รวบรวมความกล้า สารภาพรัก ท้ายที่สุดถึงแม้มิลค์จะบอกว่าเธอชอบรุ่นพี่อีกคนหนึ่ง ต้นก็เข้าใจและยังรักมิลค์เป็นเพื่อนเหมือนเดิม พร้อมทั้งยังตั้งใจกินนมที่เค้าคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อไป
              ณ เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก พ.ศ.2545 รายการสารคดีจากประเทศญี่ปุ่นได้มาถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับการจัดการน้ำในเมืองไทย และได้สัมภาษณ์ วิทยา ผู้ที่ได้รับรางวัลเจ้าหน้าที่เขื่อนดีเด่น วิทยาเล่าว่า ที่ประเทศไทยมีน้ำใช้ และน้ำท่วมน้อยลง เพราะในหลวงทรงห่วงเรื่องน้ำมาก  ท่านทำโครงการหลายอย่าง ทั้งการช่วยรักษาป่าเพื่อรักษาแหล่งกำเนิดน้ำ ทำฝนหลวง  ท่านมีพระราชดำริให้สร้างเขื่อน ฝายทดน้ำ อ่างเก็บน้ำ เพื่อใช้ในการทำกสิกรรม ปศุสัตว์     เขาพาทีมงานไปสัมภาษณ์ คุณยายที่อยู่ก่อนสร้างเขื่อน

            หลังจากนั้น ทุกๆ เหตุการณ์ก็ได้ถูกนำมาเชื่อมโยงกับชีวิตของ ต่อ เด็กวัยรุ่นชาวกรุงคนหนึ่ง ที่กำลังเล่นอินเตอร์เน็ต ดื่มนม และมีพ่อที่เป็นเจ้าหน้าที่เขื่อนดีเด่น และคือ ต้น ในวัยเด็กคนนั้น สุดท้ายสองพ่อลูกจึงได้ไปลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่สถานีรถไฟฟ้าหน้าทางเข้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

..........................................................................................................................

ตอนที่ 1


ตอนที่ 2

ตอนที่ 3


.......................................................................................................................... 







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น