คนล่าเมฆ

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554


สําลีบนกระดานดําที่แปะเอาไว้คล้ายเมฆกระจายอยู่ทั่วๆ ปริญญากําลังอธิบายการทําฝนเทียมให้เด็กๆ ฟังแบบง่ายๆ ที่หน้าห้องเรียน โดยมีครูมุกยืนดูอยู หลังห้อง บนกระดานเขียนตัวหนังสือตัวโตๆเอาไว้ว่า ฝนหลวง น้ำพระทัยจากพระเจ้าอยู่หัว”  นี่คือฉากเปิดเรื่องของภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เรื่อง คนล่าเมฆ ผลงานกำกับของผู้กำกับมือทองอย่าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่อยากนำเสนอเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฝนหลวงซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริที่สำคัญของในหลวง เป็นโครงการที่คนไทยคุ้นหู แต่ไม่ค่อยจะเข้าใจเนื้อหาและวิธีการจริงๆ ในการทำฝนหลวง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ของชาติ เด็กๆ รู้ไหมว่าฝนหลวงทำอย่างไรปริญญา ถามเด็กๆ เอาน้ำขึ้นไปเทลงมาครับนี่เป็นฉากหนึ่งในเรื่องที่บ่งบอกถึงความเข้าใจผิดของเด็กๆ ซึ่งจุดนี้ทางผู้กำกับเห็นว่าเป็นประเด็นที่ควรถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นใหม่ให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการทำฝนหลวง ผ่านเรื่องราวที่สนุกสนานชวนติดตามในแบบภาพยนตร์แบบแอคชั่น  โดยนำเสนอผ่านทีมงานทำฝนหลวง ที่มีตัวตนอยุ่จริงๆ

เมื่อทีมงานทำฝนหลวงได้รับภารกิจสำคัญในการแก้ไขความแห้งแล้งตามแนวพระราชดำริของในหลวง ในการทำฝนหลวงให้กับชาวบ้าน พวกเขาต้องพบกับปัญหาอะไรบ้างและ อะไรคือแรงใจในการนำไปสู่ความสำเร็จ ในภาพยนตร์เรื่องคนล่าเมฆ  จะเป็นการเล่าเรื่องราวเหล่านี้ผ่าน ปริญญาเจ้าหน้าที่วิชาการฝนหลวง กับนักบินอีกสองคน นั่นคือครูม้า และครูบอย โดยมีครูมุก ครูประชาบาลในชนบทห่างไกลคอยเป็นกำลังใจให้กับปริญญาเพราะภารกิจทำฝนหลวงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อุปสรรคที่ต้องเจอส่วนใหญ่ คือการขึ้นบินปฏิบัติการ เพราะเป็นภารกิจที่เสี่ยงตาย เมื่อต้องบินตรงไปหาเมฆ ซึ่งนักบินปกติเขาจะไม่ทำกัน เพราะหลักการของการขับเครื่องบินบนท้องฟ้านั้นโดยทั่วไป เขาให้หลีกเลี่ยงให้ห่างเมฆที่สุด เพราะทั้งอุณหภูมิภายในประจุไฟฟ้า หยดน้ำข้างในล้วนทําอันตรายให้แก่เครื่องบินได้ทั้งสิ้นแต่พวกเรากลับทําทุกอย่างที่เป็นข้อห้าม เราขับเครื่องบินพุ่งเข้าหาเมฆซึ่งถือว่าเสี่ยงอันตรายมากๆ

ปริญญาเล่าเรื่องนี้ให้เด็กๆ ในเรื่องฟัง   นอกจากการเสี่ยงอันตรายเรื่องการบินแล้ว ถ้าทิ้งสารเคมีแล้วสภาพอากาศไม่ดีการทำฝนหลวงก็ไม่เป็นผล  แม้จะมีเรื่องให้หนักใจเท่าไหร่สุดท้ายทุกคนก็ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ ด้วยกำลังใจที่พระเจ้าอยู่หัวมีให้กับเจ้าหน้าที่ฝนหลวงทุกคน โดยทรงพระราชทานแพดฝนหลวงมาให้ สร้างความปลื้มปิติให้กับเจ้าหน้าที่และนักบินเป็นอันมาก สุดท้ายการทำฝนหลวงก็สำเร็จไปได้ด้วยดี เพราะในหลวงท่านไม่เคยทิ้งประชาชน ท่านทรงติดตามงานในพระราชดำริอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนคนไทยอยู่ดีกินดี  และเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติสนองพระราชดำริอยู่สม่ำเสมอ 


" เพราะฝนหลวง เป็นน้ำพระทัยจากพระเจ้าอยู่หัว "        

....................................................................................................................
คนล่าเมฆ   ตอนที่ 1


คนล่าเมฆ   ตอนที่ 2


คนล่าเมฆ   ตอนที่ 3




....................................................................................................................
















1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ทรงพระเจริญ

แสดงความคิดเห็น